พื้นที่ชีวิต ตอน สมองแห่งพุทธะ

รายการนึงที่เราชอบดูมากที่สุดคือรายการพื้นที่ชีวิต ออกอากาศช่อง Thai PBS ทุกวันพุธ เวลา 22.00 น. และมีฉายซ้ำอีกทุกวันอังคาร เวลา 10.05 น.

จริงๆแล้วรายการเค้าทำออกมาได้ดีทุกตอน แต่ตอนที่เลือกมาให้ดูเป็นตอนที่ได้ความประทับใจเรื่องความพยายามนำเสนอพระพุทธศาสนาผ่านวิทยาศาสตร์ ซึ่งอาจจะช่วยเปิดประตูให้เด็กรุ่นใหม่ได้เข้ามาสนใจในตัวพระพุทธศาสนามากขึ้น (ก็เห็นเรียกร้องเหตุผลกันเหลือเกิน) แต่โดยส่วนตัวเรานั้น เรารู้สึกเฉยๆกับการไม่มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยสนับสนุนการปฎิบัติทางพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคโนโลยีสูงๆในการวิเคราะห์การทำงานของสมอง เพราะไม่ว่าความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์จะมีมากเท่าไหร่ เราก็ยังไม่สามารถจะรู้และเข้าใจการทำงานทุกอย่างของสมองของเราได้ 100 เปอร์เซ็นต์เต็มอยู่ดี สิ่งที่เราได้รู้แล้วถึงเรื่องสมองยังน้อยอยู่มากถ้าเทียบกับการทำงานอย่างหนักและซับซ้อนของมัน

ส่วนคำอธิบายของพระพุทธเจ้าว่าด้วยเรื่องจิตเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ท่านพูดในภาษาคนที่รู้เรื่องแล้วอย่างดี รู้แบบ 100 เต็ม 100 ไม่รู้เหมือนกันว่าจะหาเหตุผลอะไรมายืนยันว่าความรู้ของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องจริง คงจะต้องให้ปฎิบัติเองและรู้เอง ของแบบนี้มันรู้ได้เฉพาะตนเท่านั้น ถ้าจะให้คนอื่นมาพูดอะไรต่างๆนานาให้ฟัง เค้าคงว่าคนๆนั้นมันบ้าไปแล้วแน่ๆ

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment