Review: ยุวพุทธิกสมาคม ศูนย์ 2, ปทุมธานี (หลักสูตร อ.เรณู ทัศณรงค์)

อาจารย์เรณู

สวัสดีค่ะ ห่างหายไปนานมากเพราะยุ่งทางโลกซะเยอะ แต่ปีนี้ก็ยังได้ไปปฎิธรรม เจริญสติเหมือนทุกๆปี และได้มีโอกาสร่วมในหลักสูตรและสถานที่ๆแตกต่างจากที่ได้เคยเขียนรีวิวไปแล้ว จึงอยากจะมาแนะนำสถานที่ใหม่ๆ หลักสูตรใหม่ๆให้ผู้สนใจได้เข้ามาลองศึกษา ลองดู ลองชม ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าปฎิบัติกันค่ะ

หลักสูตรที่ได้เข้าปฎิบัติในปีนี้คือ หลักสูตรของ อ.เรณู ทัศณรงค์ ที่ยุวพุทธิกสมาคม ศูนย์ 2, ปทุมธานี โดยได้รู้จัก อ.เรณู จากวิดีโอที่เปิดฟังระหว่างที่ได้เข้าปฎิบัติในหลักสูตรของคุณแม่สิริที่ศูนย์ 1 ตอนนั้นรู้สึกประทับใจในตัวอาจารย์มาก เพราะท่านให้โอวาสเก่ง อธิบายเก่ง เข้าใจง่าย มีอารมณ์ขัน และที่สำคัญคือ เราสามารถรู้สึกได้ถึงความตั้งใจในการสอนและการปฎิบัติของท่าน เลยคิดเอาไว้ตั้งแต่ปฎิบัติที่ยุวพุทธในครั้งแรกแล้วว่า ซักวันจะเข้าปฎิบัติในหลักสูตร อ.เรณู ดู

ศูนย์ 2

หลักสูตรของ อ.เรณูที่จัดที่ศูนย์ 2 จะมีทั้งหมด 2 หลักสูตร คือหลักสูตรพื้นฐานและหลักสูตรเข้มข้น ซึ่งหลักสูตรที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นหลักสูตรเข้มข้นค่ะ ทางยุวพุทธได้เขียนแนะนำไว้ว่าผู้ที่สมัครเข้าปฎิบัติควรที่จะเคยได้เข้าร่วมในหลักสูตรพัฒนาจิตของคุณแม่สิริให้ได้ครบ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อยก่อน เพื่อเป็นการปูพื้นฐาน ส่วนในหลักสูตรนี้จะเป็นการนำทุกสิ่งทุกอย่างทั้งเรื่องของการเดิน การนั่ง และการกำหนดอิริยาบทย่อยมาใช้ในการปฎิบัติอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม จากที่ได้ฟังมา ก็มีหลายคนในคอร์สที่ไม่เคยปฎิบัติที่ศูนย์ 1 มาก่อน หรือผ่านศูนย์ 1 มาเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นอยู่เหมือนกัน ส่วนตัวแล้วคิดว่า ควรทำตามคำแนะนำของศูนย์ค่ะ คือเข้าปฎิบัติในหลักสูตรของคุณแม่สิริอย่างน้อย 2 ครั้งเสียก่อน (สำหรับคนที่ไม่เคยปฎิบัติที่อื่นเลย) จึงจะสมัครเข้าปฎิบัติในคอร์สเข้มข้นนี้ เพื่อที่จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการปฎิบัติ

ในการรีวิวครั้งนี้ ขออนุญาตข้ามในส่วนของการสมัครและหลักเกณฑ์ในการสมัครไปก่อนเลยนะค่ะ หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถหาอ่านได้จากรีวิวหลักสูตรคุณแม่สิริ ที่ได้เขียนไปแล้วโดยคลิกที่นี่ หรือท่านสามารถหาอ่านข้อมูลต่างๆได้จาก www.ybat.org ซึ่งการสมัครสามารถทำได้อย่างสะดวกสบายบนเว็บไซต์ หรือโดยการส่งจดหมายค่ะ

การเดินทางและแผนที่

ตามที่ได้กล่าวมาแล้วคือ หลักสูตรเข้มข้นของ อ.เรณู จะจัดที่ศูนย์ 2 ซึ่งอยู่ไกลพอสมควร การบอกแท็กซี่เพื่อไปถึงจุดหมายปลายทางหลักๆคือบอกว่าอยู่ที่วัดพระธรรมกาย เข้าถนนเลียบคลอง 3 ตรงเข้าไป 9 กม. ก็จะเจอสมาคม บอกนิดนึงว่าแท็กซี่บ่นเรื่องระยะทางกันนิดนึง แต่แท็กซี่ส่วนใหญ่ยอมไปนะคะ คิดว่าถ้าท่านไม่มีรถ การเดินทางไปศูนย์ปฎิบัติก็คงจะไม่ยากจนเกินไป ส่วนด้านล่างเป็นแผนที่และเบอร์ติดต่อของศูนย์ที่ควรมีติดตัวเอาไว้ถ้าท่านมาจากต่างจังหวัดและกลัวหลงค่ะ

140324 แผนที่ 02

ที่ตั้ง ๑๙ หมู่ ๑๖ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี ๑๒๑๒๐
โทรศัพท์ ๐๘๖-๐๑๕-๑๔๕๑ โทรสาร ๐-๒๙๘๖-๖๔๐๓-๔ ต่อ ๑๑๑
อีเมล์ ybat02@ybat.org

การเตรียมตัวเข้าศูนย์และตารางการปฎิบัติ

เมื่อท่านมาถึงศูนย์ในวันแรกของการปฎิบัติ ท่านสามารถขับรถไปตามป้ายบอกทาง ซึ่งจะชี้ไปที่ตึกปฎิบัติเพื่อลงทะเบียน และจัดเอากระเป๋าขึ้นห้อง ทางศูนย์มีบริการช่วยยกกระเป๋าให้สำหรับท่านที่ยกกระเป๋าขึ้นตึกไม่ไหวค่ะ เพราะห้องปฎิบัติจะอยู่ที่ชั้น 2  เยอะเหมือนกัน ตามตารางแล้วเวลาลงทะเบียนจะอยู่ที่ 8.30-10.30 น. จากนั้นก็จะเข้าปฐมนิเทศน์ในเวลา 10.30-11.30 น. วิทยากรจะทำความเข้าใจกับเราเรื่องของข้อตกลงและการใช้ชีวิตในศูนย์ ซึ่งคิดว่าคล้ายคลึงกันกับของศูนย์ 1 คือให้ปิดวาจา, ไม่ให้เขียนไดอารี่ หรืออ่านหนังสืออะไรทำนองนั้น ในวันที่ท่านเดินทางไปศูนย์ขอแนะนำให้ใส่ชุดขาวมาจากบ้านเลย หรือถ้าไม่สะดวกจะเอามาเปลี่ยนเอาที่ศูนย์ก็ได้ค่ะ

สำหรับท่านที่มาจากต่างจังหวัด และจะเข้าศูนย์หลังเวลาปฐมนิเทศน์ ท่านสามารถโทรแจ้งสมาคมก่อนได้ ท่านจะพลาดในส่วนของการปฐมนิเทศน์ไป แต่คิดว่าไม่มีผลอะไรมาก ถ้าเราได้อ่านข้อตกลงในการเข้าอบรมในหลักสูตรตั้งแต่ตอนสมัครเข้าปฎิบัติและพร้อมที่จะปฎิบัติตามข้อตกลงเหล่านั้นอยู่แล้ว

image

เมื่อเข้าตึกและเดินบันไดขึ้นชั้น 2 ของอาคาร จะเจอห้องปฎิบัติ ซึ่งจะใช้เป็นที่รวมตัว สวดมนต์ และทำกิจกรรมอื่นๆเช่นการฟังธรรมะบรรยายตามเวลาที่นัดหมาย ห้องปฎิบัตินี้ไม่ได้ใหญ่เหมือนของศูนย์ 1 ค่ะ แต่ก็เป็นห้องปรับอากาศ ซึ่งเค้าจะเปิดเครื่องปรับอากาศเอาไว้เฉพาะเวลาที่ต้องใช้ห้องเท่านั้น คือเวลาเช้า 4.30 น. จนถึงไปเวลาอาหารเช้า  และช่วงเย็นเวลา 17.00 น. ไปจนถึง 21.30 น.

ด้านล่างเป็นรูปของห้องพัก ซึ่งมีทั้งชั้น 1 และชั้น 2 ของอาคาร ส่วนรูปนี้ถ่ายจากห้องพักชั้น 2 ค่ะ

image

image

ห้องพักทุกห้องเหมือนกันหมดค่ะ เป็นห้องเดี่ยว มีห้องน้ำในตัว มีราวเกาะสำหรับผู้สูงอายุด้วย ถ้าใครต้องการเตรียมผ้าห่มมาเองจากที่บ้าน เอาเป็นผ้าห่มบางๆก็พอค่ะเพราะห้องของเค้าเป็นห้องพัดลม โดยจะมีพัดลมติดผนังตายตัวเลย 1 ตัว และมีพัดลมตั้งพื้นแบบยกออกไปใช้งานที่ไหนก็ได้อีก 1 ตัว ในห้องเค้าได้เตรียมอาสนะสำหรับนั่งสมาธิ ผ้าเช็ดโต๊ะ อุปกรณ์ทำความสะอาดจานชาม และพวกขันอาบน้ำเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

image

image

ข้างๆของทุกห้องจะมีซองเป็นพื้นที่เปิด และค่อนข้างโปร่งมากอยู่ เป็นที่ๆเราชอบมาเดินจงกรมและนั่งสมาธิกันในเวลาปฎิบัติอิสระ เราสามารถนำพัดลมจากในห้องมาใช้ที่นี่ได้ถ้ารู้สึกว่าอากาศมันร้อนเกินไป โดย 1 ซองจะใช้ร่วมกัน 2 ห้องค่ะ

ความพิเศษของศูนย์นี้อีกอย่างนึงคือ ทางศูนย์จะมีการกดกริ่งทุกๆ 15 นาที ซึ่งเวลาที่แตกต่างกันกริ่งก็จะดังในจังหวะที่แตกต่างกัน คิดว่าคล้ายๆกับนาฬิกาคุกคูสมัยก่อน โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าการกดกริ่งแบบนี้เป็นประโยชน์มากๆต่อการกะเวลาในการปฎิบัติ ปฎิบัติ 1 ชม. ก็แค่รอกระดิ่งตีครบ 4 ครั้ง ไม่ต้องเสียสมาธิพะวงกับนาฬิกาบ่อยๆ ดีมากๆเลยค่ะ

ส่วนอาหารการกินของศูนย์นี้ก็จะไม่ต่างจากของศูนย์ 1 มากนัก คือจะเป็นอาหารมังสวิรัติ รสชาติดี โดยเราจะต้องเดินลงไปตักอาหารบริเวณชั้น 1 แล้วนำกลับเข้ามาทานอาหารในห้อง ซึ่งในห้องก็จะมีช้อนส้อม แก้วน้ำ และแก้วสำหรับใส่เครื่องดื่มร้อนๆไว้ให้ เมื่อเราทานเสร็จก็ล้างเฉพาะส่วนของสิ่งของที่ติดมากับห้องเรา ส่วนถาดอาหารก็วางเอาไว้หน้าห้องรอให้เจ้าหน้าที่มาเก็บค่ะ สำหรับมื้อเย็นหรือมื้ออาหารว่างนั้น เจ้าหน้าที่จะเข้ามาวางเอาไว้ที่หน้าห้องให้เราเอง ถ้าท่านไม่ต้องการทานของว่างเพราะต้องการถือศีล 8 เจ้าหน้าที่จะติดป้าย “งดของว่าง” ไว้ให้แทนค่ะ

ไม่ได้ถ่ายรูปส่วนของสเตชั่นน้ำมาค่ะ แต่ที่นี่จะมีสเตชั่นน้ำบริการ โดยจะมีคูลเลอร์น้ำเย็น มีกระติกน้ำร้อน มีนมกล่องชนิดต่างๆ และเครื่องดื่มชงชนิดต่างๆอยู่  และที่สเตชั่นนี้จะมีขวดน้ำขนาดใหญ่วางอยู่เป็นจำนวนมาก ขวดน้ำเหล่านี้เราสามารถนำเข้าไปดื่มเองในห้องของเราได้ พอดื่มจนหมด ก็เอาขวดเปล่ากลับมาใส่ตะกร้าไว้ แล้วเอาขวดใหม่ไปดื่มต่อได้อีก

ถ้าท่านลืมนำสิ่งของอะไรไปและต้องการจะฝากทางศูนย์ซื้อ หรือถ้าท่านต้องการจะสื่อสารอะไรกับเจ้าหน้าที่ของทางศูนย์ ในห้องจะมีปากกาและสมุดฉีกเอาไว้ให้ท่านเขียนแล้วนำมาวางที่โต๊ะหน้าห้อง เมื่อเจ้าหน้าที่ผ่านมาเห็นก็จะจัดการเป็นธุระให้ค่ะ

อาจจะเล่าหยาบๆซักหน่อยในรีวิวนี้ แต่ยังรู้สึกอยู่เสมอๆว่าระบบของยุวพุทธเป็นระบบที่ดีจริงๆ เรื่องความสะอาดก็ดีมากด้วยค่ะ ถ้าท่านได้เคยไปที่วัดปฎิบัติอื่นๆมาก่อน ท่านจะทราบในข้อนี้ดี ขอรับรองให้มั่นใจอีกทีเรื่องความสะดวกและความสัปปายะค่ะ

การปฎิบัติ

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนต้น การปฎิบัติในหลักสูตรนี้เป็นการปฎิบัติที่ต้องอาศัยพื้นฐานของการปฎิบัติแบบพอง-ยุบ หรือสติปัฎฐาน 4 ตามแบบของคุณแม่สิริ กริณชัย ขอเน้นอีกครั้งหนึ่งเรื่องความสำคัญของการมีพื้นฐานที่ดีในการปฎิบัติมาก่อนเข้าหลักสูตรนะคะ เพราะเท่าที่ได้สัมผัสมา วิทยากรจะบอกเป็นแนวทางเท่านั้นว่าวันนี้ต้องเดินระยะนี้ เท่านี้ และทวนจังหวะการเดินบ้างเล็กน้อย แต่จะไม่มีการมาสอนเดินพร้อมกันเหมือนคอร์สเบื้องต้น ถ้าท่านไม่มีพื้นฐานที่ดีมาก่อน ก็อาจจะงงได้ค่ะ

ส่วนตารางการปฎิบัติในทุกๆวันก็จะเหมือนกันทั้งหมดตามด้านล่างนี้เลยนะคะ

4.00-4.30 น.  สรีระกิจ

4.30-5.00 น. ปฎิบัติ เดินจงกรม นั่งสมาธิ

5.00 น.           นั่งสมาธิพร้อมกันที่หอธรรม

5.30 น.            สวดมนต์ ทำวัตรเช้า ฟังบรรยายธรรม

7.00 น.            อาหารเช้า

8.00 น.            ปฎิบัติ เดินจงกรม นั่งสมาธิ

(สอบอารมณ์เริ่มวันที่ 3 ของการปฎิบัติ โดยเจ้าหน้าที่จะนำตารางเวลาของท่านวางไว้ให้ที่หน้าห้อง)

11.30 น.           อาหารกลางวัน

12.30 น.          ปฎิบัติ เดินจงกรม นั่งสมาธิ

16.00 น.          รับประทานของว่าง (ขนม/ผลไม้)

17.00 น.          นั่งสมาธิพร้อมกันที่หอธรรม

17.30 น.          สวดมนต์ ทำวัตรเย็น ฟังบรรยายธรรม

19.15 น.           ปฎิบัติ เดินจงกรม นั่งสมาธิ

21.30 น.           พักผ่อน

เนื่องจากหลักสูตรนี้เน้นการกำหนดอิริยาบทย่อย ถ้าเราตั้งใจในการกำหนดมากๆ จะทำอะไรได้ช้าหน่อย ก็อาจจะทำให้ตารางที่เค้าจัดไว้เลื่อนหรือคลาดเคลื่อนไปบ้าง บางครั้งอาจจะเข้าห้องกรรมฐานสายไปนิดหน่อย เค้าก็ไม่ได้ว่าหรือตำหนิอะไรค่ะ เพียงแต่อยากให้ค้นใจตัวเอง สำรวจพฤติกรรมตัวเองให้แน่ชัดว่า ที่เราช้าบ้างนิดหน่อยนี้ เป็นเพราะเราตั้งใจปฎิบัติจริงๆ ไม่ได้เหลวไหล ไม่ได้อู้ การปฎิบัติคือการงานอย่างหนึ่งค่ะ และเป็นการงานที่เราต้องอาศัยความขยันขันแข็งเยอะเลยทีเดียว

ในหลักสูตรเข้มข้นนี้ เค้าใช้ระบบไว้ใจกันซะเยอะค่ะ เพราะทางศูนย์จะถือว่าเป็นกลุ่มคนที่ตั้งใจมากจริงๆ ทางศูนย์จึงไม่มีการเก็บโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องมือสื่อสารอื่นๆ เค้าเพียงแต่ไว้ใจให้ท่านทำตามกฎกติกาของเค้า เพื่อประโยชน์ของตัวท่านเอง และผู้ร่วมปฎิบัติท่านอื่นๆด้วย

วิทยากรจะพยายามเน้นว่า ในหลักสูตรนี้ อยากให้โยคีผู้ปฎิบัติเจริญสติให้มีความต่อเนื่อง จะพยายามไม่ให้มีการนอนกลางวัน ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ปฎิบัติค่ะ แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ไม่ไหวแล้วนอนไปเหมือนกัน เพราะวิทยากรก็ไม่ได้เดินมาตรวจห้องบ่อยๆตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้เห็นมา ทุกคนตั้งใจปฎิบัติกันมาก ที่เห็นนอนจริงๆก็เป็นพวกผู้ป่วย ที่ปฎิบัติไม่ค่อยไหว แต่พอเค้ารู้สึกดีขึ้น เค้าก็ลุกขึ้นมาเดินจงกรม นั่งกรรมฐานกันตลอด จนตัวเราเองยังแปลกใจว่าคอร์สนี้สามารถรวมคนที่ตั้งใจปฎิบัติมาได้เยอะขนาดนี้ได้ยังไง ตั้งแต่ได้อยู่มา 7 วันแทบไม่ได้ยินเสียงคนพูดเลยค่ะ หรืออาจจะเรียกว่าไม่มีเลยก็ได้ บรรยากาศในการปฎิบัติและการเจริญสติมันดีมากๆๆๆๆถึงมากที่สุด จนตัวเราเองยังรู้สึกโชคดีที่สมัครเข้ามาปฎิบัติในหลักสูตรนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างมันทำให้เรามีกำลังใจในการปฎิบัติและพากเพียรพยายามต่อไปเรื่อยๆจนถึงวันสุดท้าย และถึงแม้ว่าจะไม่เคยได้พูดกันเลย อาจจะไม่ได้สบตากันด้วยซ้ำ เพราะต่างคนต่างก้มหน้าก้มตาปฎิบัติ แต่ความตั้งใจของแต่ละคนมันเป็นพลังที่สุดยอดเลยจริงๆ

กับศูนย์นี้และคอร์สนี้มีแต่เรื่องประทับใจในระดับจิตวิญญาณ จนมันบดบังข้อดีส่วนอื่นๆทั้งหมด ถ้าท่านมีความตั้งใจจริง และมีความสนใจในหลักการปฎิบัติแบบคุณแม่สิริ หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรแนะนำเลยค่ะ

เรื่องการเตรียมของส่วนตัวต่างๆ ขอฝากรายการเอาไว้ด้านล่างนี้เลยนะคะ

  1. ชุดขาวล้วนทั้งชุด ไม่มีลาย ไม่มีสี ไม่มีตัวหนังสือ ไม่บาง ไม่โป๋ ไม่สั้น
  2. เครื่องใช้ส่วนตัว เช่นแปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าเช็ดตัว หรือเสื้อนอน และอาจจะมีครีมนิดหน่อยสำหรับคนผิวแห้งนะค่ะ เพราะเราต้องอยู่ในห้องแอร์ตลอด
  3. เสื้อหนาวสีขาวหรือผ้าคลุมกันหนาวสีขาว ไม่มีสี ไม่มีลาย ไม่มีตัวหนังสือ (ควรมีเอาไว้เผื่อหนาวค่ะ)
  4. ถุงเท้าใส่ในตึก อันนี้แล้วแต่บางคนค่ะ
  5. รองเท้าใส่อาบน้ำ อันนี้ก็แล้วแต่เหมือนกันค่ะ แต่เราใส่นะ เพราะกลัวลื่นหลายๆอย่าง
  6. ยาประจำตัว ยาพื้นฐาน ยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ถ้าไม่เอาไปก็ฝากเค้าซื้อได้ค่ะ เค้ามีบริการ
  7. ปลอกหมอนโตๆ และผ้าห่ม ถ้าไม่ชอบใช้เครื่องนอนของศูนย์

ขอให้เจริญในธรรมกันทุกคนเลยนะคะ

Credit รูปภาพ: http://www.ybat.org, http://www.youtube.com

 

 

 

 

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

1 Response to Review: ยุวพุทธิกสมาคม ศูนย์ 2, ปทุมธานี (หลักสูตร อ.เรณู ทัศณรงค์)

  1. Pingback: Review: ยุวพุทธิกสมาคม ศูนย์ 2, ปทุมธานี (หลักสูตร พระราชสิทธิมุนี (วิ.)) | House of the Grey Lotus

Leave a comment